เปลี่ยนการแสดงผล thA-AA+

"ฟ้าทะลายโจร"สมุนไพรช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต่อต้านเชื้อไวรัส

"ฟ้าทะลายโจร"สมุนไพรช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต่อต้านเชื้อไวรัส
"ฟ้าทะลายโจร" ไม่ใช่ยารักษา COVID-19 แต่เป็น "สมุนไพร" ฤทธิ์เย็นที่กินแล้วสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต่อต้านเชื้อไวรัส และช่วยป้องกันหวัดได้

    สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ในเมืองไทยนั้น ไม่แปลกที่ผู้คนจะตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ ประชาชนเริ่มมองหาทางป้องกันอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นอย่างเช่นการหาซื้อยาสมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" มากินแก้ไข้ แก้ไอ แต่ต้องย้ำกันอีกทีว่า "ฟ้าทะลายโจร" ไม่ใช่ยารักษาโรค COVID-19 แต่สามารถกินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันไม่ให้ป่วยง่าย และช่วยรักษาอาการป่วยไข้ธรรมดาทั่วไปเท่านั้น 
    
แล้วทำไม "ฟ้าทะลายโจร" ถึงสามารถช่วยป้องกันและต่อต้านเชื้อไวรัสได้? เรื่องนี้มีคำตอบจาก ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสภามหาวิทยาลัยเนชั่น และนายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข อธิบายว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่เมื่อทานเข้าไปแล้วสามารถสร้างความสมดุลให้ร่างกาย ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้โดยตรง แต่จะเป็นยาเย็นที่ช่วยทำให้มีการหลั่งสารคัดหลั่งในทางเดินหายใจที่จะช่วยป้องกันเคลือบให้ไวรัสโจมตีเข้าถึงปอดได้ยากขึ้น ทำให้ร่างกายจะต่อสู้กับเชื้อโรคเหล่านั้นได้และช่วยให้ระบบทางเดินหายใจมีภูมิต้านทานมากขึ้น
    สำหรับสรรพคุณหลักๆ ของ "ฟ้าทะลายโจร" ได้แก่ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ และต้านไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจ อีกทั้งยังมีงานวิจัยจากประเทศชิลี ที่ศึกษาทดลองทางคลินิกในผู้ป่วยเพื่อพิสูจน์ประสิทธิผลของสารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" ในการรักษาอาการอันเนื่องจากหวัดทั่วไป (common cold) พบว่าการรับประทานยาสารสกัดใบฟ้าทะลายโจรขนาด 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 3-4 วัน สามารถลดอาการรุนแรงของโรคอันเนื่องจากหวัดได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยพบว่าใน 3 วันแรกของกลุ่มทดลองที่ได้รับฟ้าทะลายโจรขนาดสูง 6 กรัมต่อวัน มีผลช่วยลดอาการไข้และอาการเจ็บคอได้ 80%-90%
    ไม่เพียงเท่านั้น ในประเทศไทยยังมีการศึกษาวิจัยด้าน สรรพคุณทางยาจากฟ้าทะลายโจร อีกมากมาย เช่น ค้นพบว่ามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา ช่วยป้องความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อมาลาเรีย มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดและลดความดันเลือดได้ดี เป็นต้น

    เห็นข้อดีมากมายขนาดนี้หลายคนคงอยากรู้วิธีการใช้หรือการรับประทาน "ฟ้าทะลายโจร" ให้ถูกต้องและปลอดภัยกันแล้ว ซึ่งทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการกินยาฟ้าทะลายโจรให้ปลอดภัย ดังนี้


1. รับประทานเพื่อป้องกัน/กลุ่มเสี่ยง
    คนทั่วไปที่ยังไม่ป่วยสามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรได้วันละ 1 แคปซูล โดยกินต่อเนื่องกัน 5 วันต่อสัปดาห์หรือวันเว้นวัน ใช้ได้ในระยะเวลา 3 เดือน ในช่วงที่มีไวรัสแพร่ระบาด โดยยาฟ้าทะลายโจร 1 แคปซูล มีสารสำคัญ Andrographalide ปริมาณ 12 มิลลิกรัม (อ้างอิงงานวิจัย ใช้ Andrographolide วันละ 11.2 mg พบว่าช่วยลดการเป็นหวัดลง 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มยาหลอก)
2. รับประทานเมื่ออาการไข้ทั่วไป
สำหรับผู้ใหญ่ (อายุ 12 ปีขึ้นไป) รับประทาน 4 ครั้ง ครั้งละ 3 แคปซูล คือ หลังอาหารเช้า หลังมื้อกลางวัน หลังมื้อเย็น และก่อนนอน จนอาการดีขึ้น และควรกินยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันไม่เกิน 7 วัน (ปกติไข้หวัดธรรมดาจะหายใน 1-2 สัปดาห์) ส่วนในเด็กอายุ 4-11 ปี รับประทาน 1-2 แคปซูล ให้กินได้ไม่เกิน 10 วัน (ยังไม่มีการศึกษาในขนาดการป้องกัน)
3. "ฟ้าทะลายโจร" บางคนก็ไม่ควรกิน!
- ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร
- ห้ามใช้ในผู้มีความผิดปกติของตับและไต
- ไม่ควรใช้ขนาดสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทําให้แขนขาชาหรืออ่อนแรง
- ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร เนื่องจากยามีฤทธิ์เย็น
- กรณีกินเพื่อแก้ไข้เจ็บคอ หากผ่านไป 24 ชั่วโมงแล้วไม่ดีขึ้นควรหยุดใช้และปรึกษาแพทย์
- ระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดัน เพราะอาจเสริมฤทธิ์กัน
- ระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่มและยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด เช่น วาฟาร์ริน แอสไพริน
- หลีกเลี่ยงการใช้ในผู้ที่ได้รับยากดภูมิเพราะสมุนไพรจะไปลดฤทธิ์ยา
- ในช่วงที่ COVID-19 ระบาด หากมีอาการ ไข้สูง ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ หรือเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ควรพบแพทย์เพื่อคัดกรองอาการก่อนใช้ฟ้าทะลายโจร
ทั้งนี้ การแนะนำรับประทานนี้อ้างอิงจากขนาดยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศร (หากเป็นฟ้าทะลายโจรของแบรนด์อื่นหรือการรับประทานสดจะไม่สามารถใช้ขนาดเดียวกันนี้ได้ทั้งหมด)
ขอขอบคุณ :กระทู้จากกรุงเทพธุรกิจ
ที่มา : โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ (CRI), สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ (CGI), ศูนย์ความเป็นเลิศด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและพิษวิทยา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมด

ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง

ประกาศจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด

ประกาศโรงพยาบาล

ประกาศโรงพยาบาลทั้งหมด

Download

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png แผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง(งบลงทุน) ครุภัณฑ์ไม่เกิน 100,000 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:13 น.] ดาวน์โหลด 27

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png ประกาศนโยบายด้านคุณธรรมจริยธรรมของ (ข้าราชการหรือพนักงาน)ลูกจ้างโรงพยาบาลภูเรือ ปี2561 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:13 น.] ดาวน์โหลด 18

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png มาตรการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โรงพยาบาลภูเรือ [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:12 น.] ดาวน์โหลด 12

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png แผนค่าใช้จ่ายงบดำเนินการเงินนอกงบประมาณ(เงินบำรุง)ปี2561 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:12 น.] ดาวน์โหลด 5

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png สรุปผลการดำเนินงานการจัดการเรื่องร้องเรียน (การให้บริการ) รอบ 6 เดือน ปีงบประมาณ 2561 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:12 น.] ดาวน์โหลด 8

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png สรุปผลการดำเนินการจัดการเรื่องร้องเรียน (จัดซื้อจัดจ้าง) รอบ 6 เดือน ปีงบประมาณ 2561 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:12 น.] ดาวน์โหลด 10

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png รายงานผลการวิเคราะห์การจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2560 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:11 น.] ดาวน์โหลด 4

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png แนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2561 [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:11 น.] ดาวน์โหลด 3

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/pdf.png คู่มือการปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียนการให้บริการ โรงพยาบาลภูเรือ [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:11 น.] ดาวน์โหลด 11

https://www.phuruahospital.com/skin/ext/rar.png คู่มือแนวทางการดูแลผู้ป่วยสุขภาพจิตและจิตเวช [14 เม.ย. 2563 เวลา 16:11 น.] ดาวน์โหลด 6

ดาวน์โหลดทั้งหมด


ดูทั้งหมด


Youtube
Youtube
^